28.1 C
Bangkok
Thursday, September 19, 2024
https://www.thaihonda.co.th/honda/
https://www.thaihonda.co.th/honda/
https://www.thaihonda.co.th/honda/
https://www.thaihonda.co.th/honda/
previous arrow
next arrow

GWM เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ารุ่น “ไลต์นิง แคต” ของแบรนด์ ORA โดดเด่นด้วยฟีเจอร์ความปลอดภัย

เป่าติ้ง, จีน : โอรา (ORA) แบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าของจีดับบลิวเอ็ม (GWM) ได้เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าล้วนในชื่อรุ่นว่าไลต์นิง แคต (Lightning Cat) (สำหรับตลาดจีน) ในจีน ซึ่งเพิ่งเปิดตัวที่งานปารีส มอเตอร์ โชว์ (Paris Motor Show) ประจำปี 2565 ไปเมื่อไม่นานมานี้

ในงานเปิดตัว คุณตง อวี๋ตง (Dong Yudong) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของแบรนด์โอรา ได้แนะนำจุดเด่นของรถยนต์รุ่นใหม่นี้ต่อสาธารณะชน นอกจากนี้ เขายังได้รับใบรับรองมาตรฐานความปลอดภัยจากการทดสอบชน (Collision Challenge Certificate) ระดับยอดเยี่ยมจากศูนย์เทคโนโลยีและวิจัยยานยนต์จีน (CATARC) ด้วย ซึ่งคุณจาง จินหวน (Zhang Jinhuan) จากสมาคมวิศวกรยานยนต์แห่งประเทศจีน (China Society of Automotive Engineers) ได้ออกให้กับรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นไลต์นิง แคต

GWM ORA Lightning Cat Rolled Out with Emphasis on Safety (PRNewsfoto/GWM)

ก่อนหน้านี้ ไลต์นิง แคต ได้รับการทดสอบโดย CATARC ประเมินผลลัพธ์จากการพลิกคว่ำด้วยความเร็วสูงแล้วตกลงมา การทดสอบดังกล่าวดำเนินการในพื้นที่ที่ได้รับการอนุญาตของ CATARC โดยก่อนเริ่มทดสอบนั้น ระบบช่วยขับขี่อัจฉริยะของรถยนต์รุ่นดังกล่าวได้ถูกปิดไว้ทั้งหมด จากนั้นหุ่นยนต์ก็เข้าควบคุมให้รถวิ่งด้วยความเร็ว 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ไปทางสะพานเกลียวด้านเดียวและทำให้เกิดการชนครั้งใหญ่ที่ทำให้รถหมุน 540 องศาแล้วตกลงไปในหลุม การร่วงสูงสุดในการทดสอบครั้งนี้อยู่ที่กว่า 6 เมตร

หลังการทดสอบ ห้องผู้โดยสารของรถรุ่นดังกล่าวยังคงอยู่ในสภาพดี และมีพื้นที่ใช้สอยเพียงพอให้ผู้โดยสารรอดชีวิตจากอุบัติเหตุ ขณะที่โครงสร้างภายในชุดแบตเตอรี่ไม่เสียหาย ไม่มีการรั่วไหลของอิเล็กโทรไลต์หรือการเผาไหม้ที่เกิดขึ้นเองหลังปล่อยทิ้งไว้ 24 ชั่วโมง

รถรุ่นไลต์นิง แคต ของโอรา มีโครงสร้างรถที่เหมือนกรง โดยตัวเครื่องทำจากเหล็กกล้าที่มีความแข็งแรงอย่างมาก เหล็กกล้าปั๊มขึ้นรูปขั้นสูงที่มีความแข็งแรงสูงสุดที่ 2,000 MPa ถูกนำมาใช้สำหรับเสา A/B ของรถรุ่นดังกล่าว สิ่งเหล่านี้รับประกันความปลอดภัยของยานพาหนะและผู้โดยสารในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุ

แบตเตอรี่ของรถรุ่นนี้ยังผ่านการทดสอบความปลอดภัยขั้นพิเศษ 4 ครั้งจาก CATARC โดยเป็นการทดสอบแบตเตอรี่ในสภาวะรุนแรง ซึ่งไม่พบไฟไหม้หรือการระเบิดที่เกิดจากการเจาะรู ไฟ และการทดสอบอื่น ๆ

ฟังก์ชันอัจฉริยะต่าง ๆ ของระบบช่วยขับขี่ ซึ่งถูกปิดไว้ในการทดสอบ ก็เป็นจุดเด่นของรถรุ่นไลต์นิง แคต ของโอรา ด้วยเช่นกัน โดยติดตั้งระบบช่วยเหลือการขับขี่อัจฉริยะ ORA-PILOT 3.0 ระบุยานพาหนะ คนเดินเท้า จักรยาน และอื่น ๆ ได้อย่างชาญฉลาดผ่านกล้องและเรดาร์ ในกรณีที่เกิดระยะห่างที่ไม่ปลอดภัยจากสิ่งกีดขวาง ระบบจะส่งสัญญาณเตือนและใช้มาตรการฉุกเฉินเพื่อลดความเสี่ยงโดยอัตโนมัติ

การออกแบบภายนอก ระบบไฟฟ้า และคุณสมบัติที่น่าสนใจอื่น ๆ ถูกจัดแสดงในงานเปิดตัวด้วยเช่นกัน ด้วยการออกแบบที่สวยงามและเพรียวบางเป็นพิเศษ รถรุ่นนี้จึงมีค่าสัมประสิทธิ์การลากที่ต่ำเป็นพิเศษที่ 0.22Cd โดยรถรุ่นนี้ติดตั้งสปอยเลอร์หลังไฟฟ้าแบบปรับได้ ซึ่งจะกางออกโดยอัตโนมัติเมื่อความเร็วเกิน 70 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เพื่อแยกกระแสลมด้านหลังออกอย่างรวดเร็ว รถรุ่นไลต์นิง แคต ของโอรา จำหน่ายในหลากหลายเวอร์ชันในตลาดจีน รวมถึงรุ่นที่มีมอเตอร์ไฟฟ้าคู่และระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ ซึ่งให้กำลังสูงสุด 300kW และแรงบิดสูงสุด 680N•m

จีดับบลิวเอ็ม โอรา เตรียมเปิดตัวรถไฟฟ้าคุณภาพสูงรุ่นใหม่ ๆ มาสู่ผู้ใช้งานทั่วโลก และมอบประสบการณ์การเดินทางที่สะอาด ปลอดภัย และชาญฉลาดยิ่งขึ้น

Related Articles

Stay Connected

0FansLike
3,912FollowersFollow
22,000SubscribersSubscribe
- Advertisement -spot_img

Latest Articles